
พีร์ พงศ์พิพัฒนพันธุ์
นาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า การเด็กไทยได้คะแนน PISA (Programme for International Student Assessment/การประเมินของกลุ่มประเทศ OECD) ด้านการอ่านน้อยลง กระทรวงต้องมีการปรับปรุงให้มีทักษะการอ่านและวิเคราะห์ได้มากขึ้น (https://www.voicetv.co.th/read/EOEXXIb2y) ผมเห็นด้วยครับ แต่เชื่อว่า รมว.ศึกษาธิการคงทำไม่ได้แน่นอน เพราะมันย้อนแย้งกับระบบการศึกษาของไทยที่เป็นอยู่ ณ เวลานี้ที่เน้นครูเป็นศูนย์กลางแทนที่จะเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง และที่ผ่านมากระทรวงศึกษาฯในรัฐบาลประยุทธ์ก็ไม่ได้ริเริ่มนโยบายอะไรใหม่ๆ ที่เป็นชิ้นเป็นอันเลย
จากโปรยข่าว “ก.ศึกษาธิการ เผยผลประเมิน PISA วัดความรู้ 3 ด้านของเด็กไทย พบทักษะการอ่านวิเคราะห์ลดลง ขณะที่ วิทย์-คณิตสูงขึ้น ในขณะที่จีนและสิงคโปร์มีคะแนนสูงกว่าทุกประเทศ พร้อมเร่งผลิตครูเก่ง ขยายลงสู่โรงเรียนทั่วประเทศ“(https://www.voicetv.co.th/read/EOEXXIb2y) ผมมองว่าเป็นเรื่องการให้การสัมภาษณ์แบบงี่เง่าของรมว.ศึกษาฯ และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ มากกว่า ผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการของไทยยังไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับการศึกษาสมัยใหม่ที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางเลย
ยิ่ง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ปัญหาการอ่านผ่านทางโซเซียล การอ่านเร็ว และฉาบฉวยเป็นผลให้คะแนนด้านการอ่านของเด็กไทยลดลง ภาษาวิปริตส่งผลต่อการอ่าน มีผลศึกษาพบว่าหากให้อ่านหนังสือจากอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้การอ่านแย่ลง การอ่านผ่านโซเซียลเหมาะกับการอ่านทั่วไป ไม่เหมาะกับการเรียนการสอน หรืออ่านเพื่อสอบ ซึ่งไม่จริงครับ
โลกสมัยใหม่ โดยเฉพาะโลกตะวันตก เขาศึกษาผ่านโซเชียลตะหาก เพราะมองว่าโซเชียลคือโลกอนาคต เด็กต้องใช้โซเชียลเป็น คือวิเคราะห์เป็น บางประเทศในสแกนดิเนเวีย เอาข้อมูลในโลกโซเชียลมาวิเคราะห์เลยด้วยซ้ำครับ เป็นการศึกษาแบบที่อยู่กับความเป็นจริงของโลกร่วมสมัย ไม่ใช่หลบเลี่ยงเหมือนนกกระจอกเทศหนีภัย ถ้าการศึกษาของเด็กไทยเป็นอย่าง นพ.ธีระเกียรติว่า เด็กไทยจะมีภูมิต้านทาน เรียนรู้โลกด้วยตัวเองอย่างไรได้?
สงสัยว่า นพ.ธีระเกียรติ ต้องการจะให้เด็กไทยถอยกลับ ไปสู่ยุคไดโนเสาร์ การอ่านของเด็กไทยแย่ลงไม่ใช่เพราะโซเชียล ประเทศตะวันตกเขาส่งเสริมการอ่านโซเชียลทั้งนั้น การอ่านของเด็กไทยแย่ เพราะรัฐบาลคือกระทรวงศึกษาฯ ไม่ดูแลเด็กให้ถูกทางตะหาก ไม่วางกรอบ ไม่สร้างแรงจูงใจให้เด็กอ่าน เอะอะอะไรก็โยนบาปโซเชียลลูกเดียว
มีไหมครับ นโยบายสร้างแรงจูงใจสำหรับเด็กในการอ่าน ในการวิเคราะห์โซเชียล ถ้ามีท่านต้องโชว์ให้ประชาชนเขาดูหน่อย การแก้ปัญหาโดยการปฏิเสธความจริงในโลกปัจจุบัน วิ่งหนีปัญหา ไม่ใช่การไขปัญหาที่ถูกต้องครับ เด็กไทยจะต้องอยู่กับความจริงอันนี้คือโลกโซเชียลให้ได้
ตอนนี้ ต้องไม่ลืมว่า ครู ไม่ใช่ผู้สอนแล้วนะครับ ครูคือพี่เลี้ยงหรือโคช ครับไม่มีสิทธิ์ไปครอบงำความคิดเด็ก ในการศึกษาแบบใหม่ การวิเคราะห์ ก็คือ การปลดปล่อยความคิดของเด็กให้เป็นอิสระ โทษเด็กไม่ได้ หากเพราะครูเองไม่เคยปล่อยให้พวกเขาคิด
พวกผู้บริหารกระทรวงเองตะหากที่กลัวว่า ถ้าปล่อยให้เด็กคิดเองเป็น วิเคราะห์เองเป็น เด็กจะกบฏ หัวแข็ง ปกครองยาก ไม่ pay attentionด้วยการไม่หมอบกราบ ไม่คุกเข่าคลานต่อหน้าผู้ใหญ่
คิดแบบนี้ คือ ไดโนเสาร์ ชัดเจนครับ